• Home / Góc nhìn PR / 3 cách chuyên…

3 cách chuyên gia PR có thể xây dựng sự nhạy bén trong kinh doanh của họ

Để trở thành một cố vấn chiến lược có giá trị, bạn sẽ cần phải hiểu ngôn ngữ kinh doanh, từ các điều khoản kinh doanh đến các báo cáo tài chính. Đây là nơi để bắt đầu.

Sau khi tôi nhận công việc đầu tiên trong lĩnh vực truyền thông công ty, sếp đề nghị tôi bắt đầu tham gia các cuộc họp phát triển chuyên môn. Tôi nhớ mình đã nghe một chủ đề lặp đi lặp lại, được đóng khung dưới dạng một câu hỏi, ở nhiều câu hỏi: Tại sao các học viên PR và truyền thông không có chỗ ngồi cùng bàn? Giống như diễn viên hài quá cố, Rodney Dangerfield, nổi tiếng với câu nói “Tôi không nhận được sự tôn trọng”, nghề truyền thông dường như bị gán cho là không xứng đáng ngang hàng với các nhà lãnh đạo cao nhất của tổ chức.

Kể từ đó, chúng tôi đã đạt được rất nhiều thành tựu và rõ ràng là một số nơi làm việc đã mang lại giá trị to lớn trong chức năng và trong lời khuyên mà chúng tôi cung cấp. Nhưng đối với những người vẫn than thở về sự thiếu tôn trọng, tôi nghĩ chúng ta cần tự hỏi mình một câu hỏi hóc búa: Liệu chúng ta có điều chỉnh khi các con số đạt được hay không — khi các thuật ngữ như P&L, P / E, các chỉ số khả năng sinh lời và dòng tiền dương. thảo luận?

Nếu vậy, tôi cá rằng những người khác trong tổ chức của bạn sẽ nhận thấy. Có thể bạn không được tham gia vào các phiên chiến lược hoặc bị bỏ ra khỏi các cuộc họp vì bạn không được xem là người am hiểu về kinh doanh hoặc quan tâm đến “tài chính”.

Cary Hatch, Giám đốc điều hành của MDB, một cơ quan sáng tạo tổng hợp được thành lập cách đây hơn 30 năm cho biết: “Những người giao tiếp được tin tưởng và ngưỡng mộ khi chúng tôi có thể thể hiện sự hiểu biết có ý nghĩa về kinh doanh và tài chính bên cạnh kỹ năng truyền thông của mình. “Khả năng của chúng tôi trong việc đóng góp vào sân chơi lớn hơn về chiến lược doanh nghiệp kinh doanh và tác động kinh tế có thể giúp đảm bảo một vị trí trong hội đồng quản trị với hệ sinh thái của các kỷ luật thúc đẩy sự thành công của tổ chức trong tương lai.”

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể bắt đầu xây dựng chỉ số IQ kinh doanh / tài chính của mình? Dưới đây là ba bước bạn có thể thực hiện ngay bây giờ:

1. Cam kết học mọi thứ bạn có thể về doanh nghiệp của mình.

Điều này có nghĩa là hiểu mô hình kinh doanh cho tổ chức của bạn, cho dù đó là tổ chức vì lợi nhuận hay phi lợi nhuận. Nó kiếm (hoặc huy động) tiền như thế nào? Đối thủ cạnh tranh của nó là ai (về doanh thu, về đô la tài trợ, v.v.)? Bạn có biết tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và mục tiêu của nó — và sự khác biệt giữa mỗi mục tiêu? Bạn đã xem xét các kế hoạch chiến lược và hoạt động của công ty mình chưa?

Đây là những nguồn thông tin tuyệt vời cho bạn, vừa là nhân viên vừa là người giao tiếp. Họ cũng là một mảnh đất màu mỡ để tạo ra các câu hỏi và học hỏi nhiều hơn nữa.

Theo Erin Dick, người từng là SVP truyền thông tại công ty tư vấn cơ sở hạ tầng AECOM trước khi trở thành quyền giám đốc các vấn đề công cộng tại Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ, “Một trong những cách tốt nhất để học hỏi là tự nguyện chấp nhận những thách thức kinh doanh nằm ngoài phạm vi của bạn với tư cách là người giao tiếp chuyên nghiệp. Tôi đã yêu cầu ngồi xem qua một trong những kết quả đóng cửa cuối quý của đơn vị kinh doanh của tôi và đã học được rất nhiều điều. Nó đã khiến tôi nhận ra rằng tôi còn phải học nhiều. ”

“Nếu bạn không hiểu điều gì đó liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, hãy liên tục đặt câu hỏi cho đến khi bạn hiểu,” cô nói thêm. “Điều này đòi hỏi sự sẵn sàng để dễ bị tổn thương — nhưng kinh nghiệm của tôi là nếu bạn thể hiện sự quan tâm thực sự đến việc học, các đối tác tài chính kinh doanh của bạn sẽ rất vui khi được giảng dạy và chia sẻ.”

2 . Hãy suy nghĩ như một nhà đầu tư .

Các công ty đại chúng được theo dõi rộng rãi bởi các nhà đầu tư, ngân hàng, báo chí, các công ty không đại chúng và những người khác — khiến họ trở thành kiến ​​thức cần thiết cho những người giao tiếp, ngay cả khi bạn không làm việc cho một tổ chức có cổ phiếu được giao dịch trên sàn giao dịch. Thêm vào đó, nhiều người không nghĩ họ là nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, ngay cả khi họ không biết về điều đó. Ví dụ: nếu bạn tham gia vào kế hoạch nghỉ hưu của tổ chức, bạn có thể có một số khoản đầu tư vào chứng khoán thông qua quỹ tương hỗ hoặc quỹ chỉ số. Thêm vào đó, các nhà đầu tư đang ngày càng đòi hỏi sự minh bạch hơn trong báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG): một cơ hội ngày càng tăng khác để truyền thông.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, hãy chọn công ty đại chúng; nó có thể là công ty hoặc đối thủ cạnh tranh của riêng bạn. Nếu bạn làm việc cho một cơ quan, đó có thể là một khách hàng. Nếu bạn làm việc trong khu vực công hoặc phi lợi nhuận, đó có thể là công ty mà bạn quan tâm, vì bạn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đó. Sau đó bạn nên:

  • Đọc Mẫu 10-K của nó. Các công ty đại chúng phải nộp các báo cáo tài chính này hàng năm cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Nếu bạn chưa bao giờ xem xét Biểu mẫu 10-K, SEC có một số “cách đọc” hữu ích Khi bạn xem xét nhiều 10-K hơn (so sánh một số bên trong và bên ngoài một lĩnh vực nhất định), một số mục đáng chú ý có thể sẽ nhảy ra (ví dụ: chi tiết bồi thường điều hành hoặc một chú thích cụ thể).
  • So sánh Biểu mẫu 10-K với báo cáo hàng năm. Các công ty không bắt buộc phải lập báo cáo hàng năm, nhưng hầu hết đều làm. Một số sản xuất phiên bản in (PDF), trong khi một số khác cung cấp các tùy chọn in, tương tác và video.
  • Sau đó, hãy xem các công ty được chọn cho báo cáo tài chính tốt nhất trong giải thưởng hàng năm của Tạp chí IR Truy cập các trang web IR của các công ty này và xem báo cáo hàng năm của họ.

Steve Cody, người thành lập và lãnh đạo cơ quan truyền thông chiến lược Peppercomm khẳng định rằng bạn sẽ thất bại nếu không biết cách đọc báo cáo hàng năm, 10-K hoặc các tài liệu kế toán cơ bản khác. “Các CEO mong đợi những người làm truyền thông hàng đầu của họ (và các đại lý của họ) hiểu được tác động tài chính của việc giá cổ phiếu của công ty tăng hoặc giảm nửa xu,” ông nói thêm.

3. Hiểu những điều cơ bản của ba báo cáo tài chính .

Chúng được sử dụng cho tất cả các loại tổ chức, từ công ty đại chúng đến công ty tư nhân cho đến tổ chức phi lợi nhuận:

  • Báo cáo thu nhập (còn được gọi là P&L, cho lãi và lỗ). Báo cáo này trình bày chi tiết ba loại thông tin chính: doanh thu, chi phí và “lợi nhuận ròng” – lợi nhuận ròng tạo ra trong một thời kỳ nhất định, chẳng hạn như quý hoặc năm. So sánh tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu trong từng thời kỳ (và với các công ty tương đương khác) là một chỉ số hoạt động chính cực kỳ hữu ích.
  • Bảng cân đối kế toán. Nó bao gồm tài sản (những gì bạn sở hữu), nợ phải trả (những gì bạn nợ) và vốn chủ sở hữu (những gì bạn có giá trị). Bảng cân đối kế toán luôn cân đối, nghĩa là tài sản luôn bằng tổng nợ phải trả và giá trị ròng. Tài sản ổn định và nợ phải trả tăng đều có thể gây ra rắc rối.
  • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Báo cáo này liên quan đến thời gian thu và chi tiền mặt. Ví dụ, một báo cáo thu nhập có thể cho thấy khả năng sinh lời trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng một báo cáo lưu chuyển tiền tệ có thể cho thấy những vấn đề tiềm ẩn. Số dư tài khoản phải thu ngày càng tăng có thể cho thấy khách hàng mất nhiều thời gian hơn để được khách hàng thanh toán, gây khó khăn cho việc trang trải chi phí của doanh nghiệp.

Mặc dù ba báo cáo tài chính này đo lường những điều khác nhau, nhưng kết hợp lại, chúng cung cấp một đánh giá mạnh mẽ về tình hình hoạt động của một đơn vị và giúp tiết lộ những thách thức tiềm ẩn.

Việc bổ sung các kỹ năng tài chính và kinh doanh vào tiết mục của bạn sẽ giúp bạn hiểu được các động lực chính của tổ chức và những gì các nhà lãnh đạo quan tâm. Nó sẽ làm cho bạn hiệu quả hơn nữa trong việc liên kết các kế hoạch và kết quả truyền thông / PR trực tiếp với các ưu tiên kinh doanh.

Nói tóm lại, sự nhạy bén trong kinh doanh củng cố khả năng của bạn để trở thành một “người làm việc” và một cố vấn chiến lược.

Karen Vahouny, cựu người dẫn chương trình cho Chương trình đào tạo về sự trôi chảy kinh doanh của Ragan Communication, là một nhà tư vấn truyền thông độc lập đã làm việc trong cả thế giới doanh nghiệp và đại lý. Cô là trợ giảng tại Đại học George Washington.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn bài viết: https://www.prdaily.com/3-ways-pr-pros-can-build-their-business-acumen/