5 mẹo giúp các chuyên gia PR cải thiện khả năng diễn thuyết qua công việc của họ
Bill Novelli, đồng sáng lập Porter Novelli và là cựu Giám đốc điều hành của AARP, chia sẻ năm mẹo về cách các chuyên gia PR có thể sử dụng công việc của họ để cải thiện khả năng diễn thuyết trước công chúng và khuyến khích sự lịch sự.
Ở lứa tuổi trung học trước đây, chúng tôi đã nghiên cứu một thứ gọi là Giả thuyết Sapir-Whorf — khái niệm mà ngôn ngữ mọi người sử dụng xác định suy nghĩ và hành động của họ. Ngày nay, các nhà tâm lý học đã bổ sung nhiều sắc thái hơn, và người ta chấp nhận rằng ngôn ngữ thực sự ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ và hành động. Hầu hết các chuyên gia truyền thông sẽ đồng ý, vì ngôn từ là mạch máu của ngành.
Điều đó đưa chúng ta đến bài nghị luận chính trị và xã hội ngày nay. Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, khi còn là một ứng cử viên, đã gọi Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ là một gã hề và một SOB. Trump gần đây đã gọi Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell là một tên khốn và một kẻ thất bại lạnh lùng. Nancy Pelosi gọi McConnell là “Mitch Moscow.” Dân biểu Rashid Tlaib nói về Trump, “Chúng tôi sẽ luận tội người mẹ của… .er.” Phần lớn ngôn ngữ chính trị ngày nay là thô tục và khó chịu. Kết quả là, nó ảnh hưởng đến các hành động đe dọa nền dân chủ của chúng ta.
Nó không chỉ là các chính trị gia tấn công lẫn nhau. Các phương tiện truyền thông thường xuyên bị tấn công và bị mất uy tín. Trump gọi các phương tiện truyền thông là “cặn bã tuyệt đối”. Một cuộc thăm dò gần đây của CBS / YouGov cho thấy 77% đảng viên Cộng hòa thích “mô hình của Trump về cách đối xử với giới truyền thông”. Đó là, nó xuất hiện, với sự khinh bỉ và khinh miệt. Một cuộc khảo sát của Gallup được thực hiện vào năm ngoái chỉ ra rằng niềm tin vào các phương tiện truyền thông tiếp tục giảm. Khi được hỏi mức độ tin tưởng của mọi người đối với các phương tiện thông tin đại chúng, 27% cho biết “không nhiều” và 33% cho biết “không có gì cả”.
Tất nhiên, ngôn ngữ thô thiển không phải là điều mới mẻ trong chính trị, nhưng nó hầu như chỉ giới hạn trong các phòng sau và bữa tối của các phóng viên Nhà Trắng. Một Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã từng gọi tôi là một người cộng sản, nhưng ít nhất thì đó là sự hạn chế trong văn phòng của ông ấy. Ngày nay, một lượng lớn khán giả công chúng đang nhiệt tình kêu gọi nhiều ca khúc hơn nữa. “Hãy nhốt cô ấy lại,” thực sự. Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã tóm tắt về tình hình hiện tại: “Bạn có thể nói bất cứ điều gì bạn muốn, bất kể điều đó ngớ ngẩn đến mức nào”.
Ngôn ngữ ngu ngốc, gây tổn thương, man rợ đang ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ và hành động (xem Sapir- Whorf), xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày và góp phần gây ra sự chia rẽ chính trị và xã hội độc hại của chúng ta. Christine Porath, một đồng nghiệp tại Georgetown, nghiên cứu về tính bất tài và gọi đó là một vấn đề nghiêm trọng tại nơi làm việc.
Năm ngoái, PRSA đã đưa ra một báo cáo về việc cố gắng khôi phục chất lượng, tính toàn vẹn và tính toàn diện cho diễn ngôn dân sự. Các tác giả tuyên bố, “Chúng ta đang sống trong thời đại thịnh nộ.”
Sân chơi cũ ca tụng rằng “gậy và đá có thể làm gãy xương của tôi nhưng tên không bao giờ có thể làm tổn thương tôi” là không đúng. Lời nói gây tổn thương, và chúng chuyển thành hành động. Trẻ em luôn biết điều đó.
Chúng ta cần phải làm sạch ngôn ngữ của mình nếu chúng ta định giảm bớt tình trạng lộn xộn chính trị tồi tệ của chúng ta. Và những người giao tiếp chuyên nghiệp có thể giúp dẫn đường. Dưới đây là một số ý tưởng về cách:
1. Định hình ngôn ngữ của khách hàng và tổ chức của bạn
Phần lớn những gì được truyền đạt trong môi trường ngày nay đến từ những ưu điểm đằng sau hậu trường. Phấn đấu cho sự trong sáng, trung thực và lịch sự. Những từ ngữ nóng bỏng và ngôn ngữ không rõ ràng không xứng đáng là một công ty hiện đại. Và nếu sếp của bạn muốn đi chơi thử, hãy nói với cô ấy về việc đó.
2. Hành động và nói như một người lớn
Người phát ngôn có trách nhiệm đặc biệt bởi vì người giao tiếp chuyên nghiệp đang truyền tải thông điệp một cách cá nhân. Kayleigh McEnany, cựu thư ký báo chí Nhà Trắng, được biết đến vì đã buông lời xúc phạm nặng nề đối với các nhà báo tập hợp, đóng sổ ghi chép của cô ấy và bước ra khỏi bục. Đừng làm vậy. Được tôn trọng. Khi giới thiệu diễn giả tại một cuộc họp báo hoặc sự kiện khác, hãy đặt âm báo.
3. Giao tiếp rõ ràng, trung thực có thể tạo ra sự khác biệt lớn
Người viết lời nói có một vai trò độc nhất vì họ thường viết cho các giám đốc điều hành C-Suite. Tôi đã gọi người viết lời nói của mình tại AARP là “người suy nghĩ lời nói” của tôi. Anh ấy hiểu các chính sách và chiến lược của chúng tôi và có thể trình bày rõ ràng chúng.
Đi cho jibe rẻ tiền hoặc dòng tấn công có thể bỏ lỡ dấu ấn, hoặc thậm chí phản tác dụng. Điều này dành cho các nhận xét nội bộ cũng như nhận xét đối với khán giả bên ngoài. Ngày nay, hầu như tất cả các thông tin liên lạc đều hiển thị và minh bạch.
4. Những người giao tiếp trẻ tuổi sẽ thống trị
Gần đây, tôi đã giúp đánh giá một cuộc thi chào hàng của các sinh viên Georgetown nghiên cứu về truyền thông tiếp thị tích hợp. Tôi vô cùng ấn tượng với sự trưởng thành, chuyên nghiệp và năng lực của họ. Họ vượt xa vị trí của tôi ở giai đoạn đó trong sự nghiệp truyền thông của tôi. Những người có triển vọng này là cơ hội lớn nhất của chúng tôi để làm sạch các diễn ngôn chính trị và xã hội. Hãy khuyến khích và thưởng cho họ vì điều đó.
5. Lên tiếng
Mọi chuyên gia truyền thông đều nên cân nhắc. Hãy viết các op-eds và thư cho người biên tập. Giải quyết vấn đề này trong các bài phát biểu, cuộc họp và các địa điểm khác. Không chấp nhận các cuộc tấn công khó chịu vào các nhà hoạch định chính sách, chính trị gia và những người khác. Mỗi người trong chúng ta có thể đóng góp một phần nhỏ, và cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt lớn hơn.
Thượng nghị sĩ Tom Cotton, khi bình luận về những cân nhắc của San Francisco về việc đổi tên trường học của họ, nói: “Họ ghét nước Mỹ. Họ muốn xóa và viết lại lịch sử của chúng tôi ”. Không, Thượng nghị sĩ, họ không ghét nước Mỹ, và ông cũng vậy.
Hãy làm việc trên ngôn ngữ văn minh và tôn trọng hơn. Bất đồng trong một nền dân chủ cũng được, thậm chí cần thiết. Nhưng những tuyên bố nóng nảy, khàn khàn dẫn đến bế tắc độc hại, và tệ hơn. Các chuyên gia truyền thông có thể đóng một vai trò lớn trong việc dọn dẹp mọi thứ.
Bill Novelli là giáo sư và là người sáng lập ngành Kinh doanh vì Tác động tại Trường Kinh doanh McDonough thuộc Đại học Georgetown. Ông là đồng sáng lập và chủ tịch của Porter Novelli và Giám đốc điều hành của AARP.
Xem thêm các bài viết:
Nguồn bài viết: https://www.prdaily.com/if-words-matter-so-much-lets-find-better-ones/