5 cách để trở thành một PR chuyên nghiệp trong bối cảnh Covid-19
Các chuyên gia PR là bậc thầy trong việc mong đợi những điều bất ngờ, nhưng công bằng mà nói, năm 2020 đã khiến tất cả mọi người phải quay đầu. Đại dịch kép của bất công chủng tộc có hệ thống và Covid-19, và sự suy thoái kinh tế sau đó, đã ảnh hưởng đến mọi thứ, từ cách chúng ta tiến hành kinh doanh đến những gì chúng ta nói, cách thức và thời điểm chúng ta nói….
Trong năm được cho là kỳ lạ nhất được ghi nhận, làm thế nào chúng ta có thể làm PR chuyên nghiệp ở vị trí hàng đầu trong trò chơi của mình? Dưới đây là 5 quy tắc cần tuân theo.
1. Luôn tập trung vào mục tiêu
Điều quan trọng là phải hiểu các mục tiêu, thách thức và nhu cầu của khách hàng cũng như các động lực kinh doanh bên ngoài. Đây là cách tốt nhất — và duy nhất — để đảm bảo chúng tôi tiếp cận đúng người vào đúng thời điểm với thông điệp phù hợp tạo nên sự khác biệt. Với rất nhiều công ty đang gặp khó khăn hiện nay, nhu cầu hiển thị ROI lớn hơn bao giờ hết. Biết điều gì quan trọng và tập trung vào KPI.
Tránh im lặng: Nếu khách hàng yêu cầu một dự án không có cơ hội giúp họ đạt được mục tiêu.
Ví dụ: Một công ty năng lượng xanh B2B có thể muốn tổ chức một bữa tiệc Zoom theo chủ đề Hamilton chỉ thu hút khán giả là những người tiêu dùng yêu thích Broadway. Vui vẻ? Chắc chắn rồi! Nó sẽ giúp họ tiếp cận các nhà đầu tư hoặc đạt được các mục tiêu kinh doanh? Không. Làm ơn cho họ, và nói chuyện với họ. Tốt hơn, hãy cung cấp cho họ một giải pháp thay thế thực sự có hiệu quả.
2. Hiệu quả hơn
Nếu tập trung vào việc đạt được các mục tiêu, bạn nên biết rằng kết quả quan trọng hơn nhiều so với đầu ra. Ví dụ: cơ sở dữ liệu truyền thông của bạn có thể đưa ra danh sách 500 phóng viên cần liên hệ cho thông báo tiếp theo của bạn. Rất ít khi bạn sẽ cần đến nhiều phóng viên như vậy với một tin bài. Thậm chí ít có khả năng hơn một phần nhỏ sẽ bao gồm nó, đặc biệt nếu đó là một quảng cáo đại trà, chưa được kiểm duyệt.
Thông thường, việc xác định 10-15 địa chỉ liên hệ tại các đại lý cung cấp tin tức bạn đang quảng cáo và người cung cấp tin tức cho đối tượng quan trọng với khách hàng của bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều. Việc cắt giảm danh sách đó giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và có nhiều khả năng mang lại kết quả có ý nghĩa hơn.
Tránh lãng phí thời gian và tiền bạc: Đặc biệt cho khách hàng, mà còn cho bạn và cho các nhà báo. Giờ có thể thanh toán không phải là vua ngay bây giờ khi ngân sách hạn hẹp; kết quả kinh doanh và các mối quan hệ.
3. Chấp nhận rủi ro
Vì nhiều lý do — bao gồm cả sự gia tăng của cạnh tranh tin tức — việc thu hút sự chú ý của phóng viên và có thể là sự chú ý của khách hàng trở nên khó khăn hơn. Tất cả chúng ta đều có nhiều thứ hơn trên đĩa của mình, đặc biệt là khi trường học đóng cửa. Mặc dù luôn nhận thức được giọng điệu (và mục tiêu –xem số 1), giờ là lúc bạn phải mạnh dạn.
Hãy chấp nhận rủi ro để vượt qua tiếng ồn. Theo thời gian, những người chấp nhận rủi ro và những người tạo ra sự thay đổi trong lĩnh vực này sẽ chiến thắng.
Tránh sử dụng lại những ý tưởng cũ: Điều này có thể vô dụng trong điều kiện khí hậu bất thường này. Hiểu môi trường của khán giả và tìm một cách mới lạ để thu hút sự chú ý của họ.
4. Có thể nhìn thấy, ngay cả khi đang làm việc từ xa
Một biến chứng hiện tại? Hầu hết chúng ta đang làm việc từ xa.
Nhắc nhở khách hàng và đồng nghiệp rằng bạn rất cần thiết bằng cách thêm giá trị phù hợp ngay bây giờ. Những người làm PR hiệu quả nhất khi chúng ta là một trong những người đầu tiên nhận được thông tin. Nó giúp chúng tôi kể những câu chuyện đầy đủ, chính xác và giảm thiểu rủi ro. Ngay cả khi không thể gặp gỡ trực tiếp, hãy nhanh chóng trình bày trước khách hàng của bạn với những ý tưởng giúp giải quyết vấn đề và đạt được mục tiêu.
Một cách ảo để giúp khách hàng nhìn thấy cơ hội? Rất có thể cả hai bạn đang ở trên LinkedIn. Chia sẻ điều gì đó quan trọng trong một tin nhắn trực tiếp hoặc gắn thẻ họ trong các nhận xét. Sau đó, theo dõi bằng một cuộc gọi điện thoại.
Tránh trở thành một bông hoa tường vi: Nếu bạn muốn ghi công cho những cơ hội và rủi ro. Ngoài ra, hãy quyết đoán hơn để nhận được thông tin bạn cần, giống như cách bạn làm ở văn phòng. Đừng đợi khách hàng đến gặp bạn với vấn đề mà bạn đã phát hiện ra.
5. Ưu tiên danh tiếng dài hạn hơn là đạt được trong ngắn hạn
Khi nghi ngờ, hãy tập trung vào mọi người và đặt mình vào vị trí của khán giả. Họ cần phải biết những gì? Mặt khác, điều gì có thể bị bỏ qua hoặc bị tắt?
Điều đặc biệt quan trọng là không bị điếc giọng điệu. Ví dụ, khách hàng của bạn có đang cố gắng phát hành một video về 10.000 người đang uống bia mới của họ trong một sân vận động chật cứng không? Mọi người hãy đọc phòng. Hãy xem xét “Tiến sĩ Fauci sẽ làm gì?” Đặt cược an toàn rằng anh ấy sẽ giữ nó thêm một thời gian nữa.
Trong thời đại này, cộng đồng đi trước doanh nghiệp. Khi bạn đưa ra một thông điệp, hãy xác thực và đồng cảm. Cuối cùng nền kinh tế sẽ phục hồi, nhưng nếu bạn nói hoặc làm điều gì đó thiếu tế nhị, danh tiếng của bạn có thể không.
Tránh khoảng cách nói-làm: Đảm bảo rằng các hành động kinh doanh của khách hàng phù hợp với thông điệp của họ. Điều đó đặc biệt quan trọng hiện nay khi mọi người đang hoang mang và lo sợ. Họ cần sự minh bạch và đảm bảo.
Đây là một thời điểm khó khăn cho những người làm PR chuyên nghiệp, và luật chơi đã thay đổi, nhưng các nguyên tắc cơ bản thì không. Chúng ta có thể trở thành người giỏi nhất trong công việc hiện tại bằng cách tập trung và đầu tư, thể hiện giá trị và thể hiện tấm lòng. Chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua.
Xem thêm bài viết khác: Reels (Instagram) – Phiên bản kém chất lượng hơn của TikTok?
Theo PR Daily