• Home / Góc nhìn PR / Cách người giao…

Cách người giao tiếp có thể gợi ra phản hồi thẳng thắn hơn

Những người giao tiếp có thể nắm bắt được loại phản hồi thẳng thắn thực sự không thể thiếu. Nhưng cần có một cách tiếp cận chiến lược để thu thập những thông tin chi tiết trung thực mà hầu hết người lao động sẽ không thoải mái chia sẻ. 

Khi các cuộc thảo luận tại nơi làm việc đi chệch hướng, đó thường là do sự thiếu đồng cảm và rõ ràng. Hãy thử các chiến thuật này để tiến hành các cuộc trò chuyện thực chất hơn mang lại những hiểu biết sâu sắc hơn, trung thực hơn. Hãy ghi nhớ những mẹo giao tiếp để theo đuổi các cuộc trò chuyện tự do và thú vị hơn:

Tập trung đầu tiên vào nhu cầu của người nhận phản hồi

Đối với ngay cả những người cung cấp phản hồi được đào tạo tốt nhất và có kinh nghiệm cũng khó thực hiện các cuộc thảo luận phản hồi mang tính xây dựng, người nhận thông tin phản hồi sẽ phải gánh chịu gánh nặng tinh thần.

Nhận được phản hồi mang tính xây dựng sẽ kích hoạt một giỏ hàng đầy đủ các phản ứng cảm xúc, từ thách thức ý thức của một người đến tạo ra cảm giác phẫn nộ, tức giận hoặc thất vọng.  

Là người đưa ra phản hồi, người giao tiếp bắt buộc phải điều chỉnh tiềm năng của những phản ứng cảm xúc này và mang lại sự đồng cảm và rõ ràng cho tình huống. Công việc bổ sung của bạn để chuẩn bị cho cuộc thảo luận sẽ cải thiện khả năng tạo ra kết quả có giá trị chung cho cả hai bên.

Kiếm quyền đưa ra phản hồi cho ai đó

Chất lượng của các cuộc thảo luận phản hồi của bạn liên quan trực tiếp đến chất lượng của các mối quan hệ mà bạn nuôi dưỡng với các thành viên trong nhóm của mình. Nghiên cứu cho thấy những  nhà lãnh đạo tin tưởng, gắn bó tạo ra phản ứng tích cực của não bộ từ những người đồng cấp của họ, trong khi những nhà lãnh đạo bất hòa hoặc tiêu cực lại đạt được điều ngược lại.

Đầu tư vào việc tạo ra những mối quan hệ chân thành, nơi mà bạn có sự thấu hiểu và mong đợi sẽ giúp nhau đưa ra những phản hồi. Niềm tin rằng bạn luôn đặt lên hàng đầu sự an toàn và phát triển của người đó sẽ mở ra cánh cửa cho các cuộc trao đổi phản hồi chất lượng tuyệt vời.

Chỉ cần nhớ rằng, bạn phải giành được quyền đưa ra phản hồi cho ai đó. Nếu nỗ lực đầu tiên của bạn trong việc phát triển mối quan hệ và tạo niềm tin là trong cuộc thảo luận phản hồi, bạn đang có một trải nghiệm đầy thử thách.

Luôn lên kế hoạch trước (các) câu mở đầu của bạn để đảm bảo sự rõ ràng

Lời mở đầu của người phản hồi quyết định số phận của cuộc thảo luận. Đó là rất nhiều trọng lượng cho một hoặc hai câu, nhưng phần mở đầu là nơi bạn định khung cuộc thảo luận xung quanh hành vi được quan sát và gắn nó với tác động.

Trong khi một số mô hình đề xuất tác động nên tập trung vào cách nó ảnh hưởng đến bạn, tôi ủng hộ việc tập trung vào cách hành vi quan sát được tác động đến hiệu quả kinh doanh. Kết nối hành vi với hiệu suất làm giảm khả năng nó giống như một bản cáo trạng.

Khi bạn đã tạo xong câu mở đầu của mình, hãy thực hành chuyển tải câu đó trong giao tiếp cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái với âm thanh và dòng chảy.

Điều chỉnh thái độ của bạn trước khi tham gia

Tôi cố gắng nhắc nhở bản thân trước một cuộc thảo luận phản hồi về tầm quan trọng của cơ hội này đối với cả hai chúng tôi. Tôi tự nhắc mình điều chỉnh tâm trí, giọng nói và ngôn ngữ cơ thể để thể hiện sự quan tâm, khuyến khích và cởi mở. Thay vì ra lệnh thay đổi, tôi nhắc nhở bản thân rằng tôi có trách nhiệm tạo điều kiện cho sự phát triển chung của một phương pháp.

Cuối cùng, hãy tham gia với sự đồng cảm, khiêm tốn và rõ ràng

Tôi biết từ lịch sử lâu dài và nhiều phản hồi mà tôi có xu hướng bắt gặp mạnh mẽ trong giao tiếp của mình. Điều cần thiết là tôi phải suy nghĩ về cách tôi sẽ tham gia. Bạn nên làm như vậy. Với sự chuẩn bị trước cho câu mở đầu và thái độ, giọng điệu và ngôn ngữ cơ thể phù hợp, bạn có thể thoải mái tham gia vào cuộc thảo luận để đạt được lợi ích chung. Nếu bạn không thoải mái với hành vi và chủ đề, đừng che giấu nó. 

Xu hướng của chúng ta với những cuộc trò chuyện đầy thử thách là nhanh chóng trốn thoát. Làm ngược lại. Chậm lại. Để người nhận xử lý tình huống. Khuyến khích các đề xuất ngay lập tức và chuyển trọng tâm sang tương lai. Bắt đầu nói về hành vi có thể trông như thế nào trong các cài đặt trong tương lai. Sau khi bạn đồng ý, hãy đề nghị huấn luyện, đặt thời gian tiếp theo để xem xét tiến độ và cảm ơn cá nhân đã dành thời gian cho họ.

Vì phản hồi có thể gây ra rất nhiều phản ứng bất lợi về cảm xúc, nên việc lập kế hoạch và tiến hành các cuộc thảo luận này là cần thiết. Công việc đặc biệt của bạn để tập trung vào nhu cầu của người nhận trong các cuộc thảo luận phản hồi sẽ cải thiện khả năng đạt được kết quả thành công và đồng thời củng cố các mối quan hệ của bạn. 

Xem thêm các bài viết tại:

Nguồn bài viết: https://www.prdaily.com/how-communicators-can-elicit-more-candid-feedback/