• Home / Góc nhìn PR / Case study về…

Case study về gia tăng Reach trên Facebook

Phạm vị tiếp cận trên Facebook (Reach Facebook) là số lượng người đã nhìn thấy trang fanpage, bài đăng của doanh nghiệp mà không nhất thiết phải có tương tác. Đặc điểm của chỉ số này là luôn được đo lường trong khoảng thời gian nhất định nên luôn được cập nhật thường xuyên hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng chứ không có một số liệu tổng thể chính xác. Làm thế bào để gia tăng Reach trên Facebook? 

Xây dựng nội dung chất lượng, hữu ích tới khách hàng

Khi khách hàng nhấn nút Thích trang hoặc Theo dõi fanpage của bạn đều hi vọng nhận lại những nội dung có giá trị đối với họ. Khi bạn làm không tốt phần nội dung thì khách hàng sẽ bỏ qua, không quan tâm đến bài viết bạn đăng dẫn đến lượng reach giảm. Nguyên tắc chung chính là không ai muốn gắn bó với một thương hiệu nhàm chán, không đột phá, không có sự mới lạ.

Bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường như Facebook Insights để nắm bắt được những nội dung, chủ đề mà khách hàng mục tiêu của bạn đang quan tâm đến để xây dựng content chất lượng, thu hút. Bạn cũng có thể tạo ra những cuộc thảo luận để mọi người dùng cùng tham gia và trao đổi suy nghĩ, quan điểm. Hiện nay, phương pháp này được chú trọng và áp dụng vì mang đến hiệu quả rõ rệt.

Sử dụng hình ảnh, video khi tạo nội dung

Ngoài ra, việc đăng tải hình ảnh và video hấp dẫn cũng có tác dụng làm nổi bật bài viết trong bảng tin, tạo sự thu hút cho người dùng. Những bài viết được đăng đơn thuần với nội dung toàn chữ sẽ có lượt tiếp cận thấp hơn rất nhiều so với các bài được đính kèm một số hình ảnh, video sinh động. Cũng chính sự kết hợp này sẽ giúp bạn nâng cao được chất lượng nguồn dữ liệu khách hàng và đồng thời tạo ra được lượng viral reach cho bài viết.

Chỉnh chu trong nội dung câu chữ lẫn các hình thức minh hoạ là cách tăng lượng người dùng tiếp cận tự nhiên tuyệt vời và khiến mọi người chú ý, ghi nhớ thương hiệu của bạn lâu hơn. Hai yếu tố này cần được phối hợp một cách chặt chẽ, hợp lý và đặc biệt tuân thủ theo các quy định về nội dung, kích thước, chất lượng hình ảnh của Facebook.

Kết nối với các trang mạng xã hội khác

Thông thường, địa chỉ fanpage luôn được liên kết với các mạng xã hội phổ biến như Twitter, Linkedln, Instagram vì giúp mang lại những khách hàng có sẵn khi sử dụng những trang này.  Khi khách hàng tìm kiếm những chủ đề liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh thì đường link fanpage của bạn sẽ xuất hiện để người dùng có thể nhấn vào để tìm hiểu chi tiết hơn. Phương pháp này sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi tiếp cận với khách hàng và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

social media

Sự kết hợp giữa nhiều kênh của mạng xã hội sẽ giúp nhiều người dùng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Nguồn: Internet

Sử dụng Hashtag

Hashtags là một trong những cách giúp bạn tăng lượt tiếp cận tự nhiên mà không phải trả tiền như chạy Facebook ads. Để xây dựng, phát triển một chiến lược hashtag bạn cần bắt đầu với những từ liên quan đến thương hiệu, doanh nghiệp của bạn, kiểm tra những cụm từ ấy đã được sử dụng chưa, có dễ hiểu, có bị nhiễu thông tin khi truyền đạt hay không. Bạn cũng có thể bắt đầu từ những hashtag đang thịnh hành thông qua các công cụ phân tích mạng xã hội để từ đó nghiên cứu và sáng tạo ra những hashtag mới có sự kết nối để quảng bá thương hiệu.

Lựa khoảng thời gian đăng bài tối ưu

Khi bạn đã chuẩn bị tốt phần nội dung, hình ảnh minh họa thì thời gian đăng bài là yếu tố còn lại để bạn đạt hiệu quả tăng lượng organic reach facebook. Để xác định khoảng thời gian mà những người theo dõi fanpage của bạn thường xuyên online thì chúng ta sử dụng Facebook Analytics với mục Page Inisghts.

Nhờ cách này mà những bài đăng của bạn sẽ có xác xuất hiển thị đầu tiên trong phần bảng tin người dùng. Tuy nhiên, đăng bài vào “giờ vàng” cũng có nghĩa bạn sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ khác để giành được vị trí xuất hiện trên đầu. Bạn cần có thời gian quan sát, theo dõi và nghiên cứu để xác định cho doanh nghiệp một khung giờ đăng bài phù hợp.

thời gian đăng bài

Lựa chọn khung giờ đăng bài thích hợp sẽ giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Nguồn: Internet

Chăm chỉ tương tác với khách hàng trên bài post

Để tăng phạm vị tiếp cận của bài viết thì bạn cũng cần tập trung vào việc tương tác tại bài viết được đăng tải. Theo thuật toán của Facebook thì các bài tạo được cuộc trò chuyện, trao đổi giữa các người dùng sẽ có mức độ hiển thị cao hơn trong New Feed. Một số gợi ý giúp bạn thức đẩy sự tương tác của người dùng:

  • Đặt câu hỏi về suy nghĩ của họ sau khi đọc bài viết.
  • Tạo cuộc thăm dò tương tác về các vấn đề đang được quan tâm.
  • Tham khảo phản hồi của cộng đồng về một sản phẩm mới, ý tưởng mới.

Khi bạn hiểu rõ khái niệm Reach là gì thì bạn sẽ biết tầm quan trọng của việc tối ưu fanpage hiện nay. Hi vọng với bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chủ đề này.

Case Study:

Vào đầu năm 2016, Buffer bắt đầu nhận thấy sự giảm sút trong lượng reach và tương tác trên Facebook do sự thay đổi của thuật toán ưu tiên các nội dung từ người dùng cá nhân hơn là từ các business page. Trong nỗ lực ngăn cản sự giảm sút này ngày càng tệ hơn, thương hiệu quyết định cắt số lượng bài đăng xuống 50% so với bình thường.

Nhờ việc giảm số lượng bài post này mà họ không phải phân bổ quá nhiều thời gian vào nhiều nội dung khác nhau mà có thể tập trung tạo ra những content sáng tạo và chất lượng hơn và khuyến khích sự tương tác từ người theo dõi nhiều hơn. Thay vì như trước đây là chỉ đăng link kèm với một đoạn caption ngắn gọn thì giờ đây họ sử dụng nhiều hình thức mới hơn như video, ảnh, …

Kết quả: Tính tới năm 2018, Buffer ghi nhận rằng lượng reach hàng tuần gần như gấp 3 lần từ 44.000 vào khoảng thời gian đầu chạy lên tới 120,000. Lượng tương tác trên page cũng tăng gấp đôi từ khoảng 500 mỗi ngày thành 1000. Những con số khá ấn tượng đối với 1 page doanh nghiệp B2B.

Vào năm 2018, mỗi bài post của họ đều đạt được lượng reach ổn định từ 5,000 tới 20,000 người, trong khi đó trước khi triển khai chiến thuật mới này, thì hầu như toàn dưới 2,000.

Bài học rút ra: Bạn có thể đăng hàng ngày, hàng tuần tới chục bài post và mong rằng mọi thứ sẽ diễn ra một cách thuận lợi. Nhưng việc đăng liên tục như vậy mà vẫn không tạo ra được lượng reach hay tương tác nào thì cũng sẽ chỉ tốn thời gian và tiền bạc của bạn mà thôi. Thậm chí nó còn khiến cho page trông khá “desperate”.

Một bài học mà Buffer học được là đôi khi “Less is more”, nhiều hơn chưa chắc đã tốt hơn. Thay vì tiêu tốn thời gian của bạn vào việc đăng mọi nội dung bạn có thể, thì ta nên nhìn nhận lại và dành thời gian đó vào việc brainstorm và lên kế hoạch những nội dung thú vị, hấp dẫn hơn đối với người theo dõi.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn bài viết: https://cmetric.vn/case-study/bai-hoc-quy-gia-tu-10-case-study-tieu-bieu-ve-truyen-thong-quang-cao-tren-facebook/ + https://www.cet.edu.vn/reach-facebook-la-gi