• Home / Góc nhìn PR / Covid-19 bộc lộ…
Đại dịch đã bộc lộ nhu cầu về các kỹ năng kết nối mới như thế nào?

Covid-19 bộc lộ nhu cầu về các kỹ năng kết nối mới như thế nào?

Covid-19 đã đẩy nhanh những thay đổi đã và đang làm gián đoạn thế giới kinh doanh và nhân viên phải nhanh chóng thích ứng bằng cách học các kỹ năng mới.

Khoảng cách về kỹ năng đã là một vấn đề đối với nhiều công ty trước khi có sự gián đoạn nặng nề đến từ việc khóa cửa và làm việc từ xa trong bối cảnh đại dịch toàn cầu. McKinsey đã báo cáo :

Ngay cả trước cuộc khủng hoảng hiện tại, việc thay đổi công nghệ và cách thức làm việc mới đã làm gián đoạn công việc và các kỹ năng mà nhân viên cần để làm được. Vào năm 2017, McKinsey Global Institute ước tính rằng có  tới 375 triệu công nhân – chiếm 14% lực lượng lao động toàn cầu – sẽ phải chuyển đổi nghề nghiệp hoặc có thêm kỹ năng mới vào năm 2030 vì tự động hóa và trí tuệ nhân tạo. Trong  một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây của McKinsey , 87% giám đốc điều hành cho biết họ đang gặp phải những khoảng cách về kỹ năng trong lực lượng lao động hoặc mong đợi chúng trong vòng vài năm. Nhưng chưa đến một nửa số người được hỏi hiểu rõ về cách giải quyết vấn đề.

Giờ đây, McKinsey nói rằng khoảng cách đó đang tăng lên và vượt ra ngoài khả năng thích ứng với công việc từ xa hoặc học cách sử dụng các hệ thống AI. Để đạt được hiệu quả, người lao động sẽ phải nâng cao kỹ năng và trình độ chuyên môn lại để đón đầu một nơi làm việc thay đổi nhanh chóng và các mô hình kinh doanh mới.

Điều đó đặc biệt đúng đối với thế giới PR. Trong báo cáo “Vai trò tương lai của PR Pro” của Ragan ,  chỉ 11% số người được hỏi nói rằng họ mong đợi những thay đổi COVID-19 chỉ là tạm thời.

Đại dịch đã bộc lộ nhu cầu về các kỹ năng kết nối mới như thế nào?
Đại dịch đã bộc lộ nhu cầu về các kỹ năng kết nối mới như thế nào?

Vậy, những kỹ năng nào đã trở nên quan trọng đối với các chuyên gia PR trong sáu tháng khủng hoảng và gián đoạn dữ dội vừa qua?

Kỹ năng ‘mềm’ rất quan trọng

Sabrina Browne, giám đốc tài khoản, công ty của BCW , cho biết: Nhanh nhẹn sẽ là đặc điểm hàng đầu của các chuyên gia truyền thông trong tương lai .

Bà nói: “Các chuyên gia PR phải có khả năng thích ứng với những môi trường thay đổi của đại dịch thông qua sự linh hoạt và khéo léo của cá nhân họ, cũng như các nguồn lực và công cụ dành cho họ tại nơi làm việc của họ.

Michelle Garrett , một chuyên gia PR solo, đồng ý. Từ đồng hồ của cô ấy là “khả năng thích ứng”.

“Đúng, rất tốt khi lập kế hoạch, nhưng như chúng ta đã thấy trong những tháng qua, kế hoạch có thể nhanh chóng thay đổi,” cô nói. “Thật an toàn khi nói rằng ít ai lường trước được đại dịch này sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp theo cách mà nó có. Vì vậy, tất cả các quy hoạch trên thế giới có thể trở nên vô ích nếu bạn không biết cách thích ứng với những thay đổi của bối cảnh / thị trường. ”

Heather Caufield, phó chủ tịch của G&S Business Communications , có quan điểm khác. Đặc điểm hàng đầu của cô ấy đối với người giao tiếp trong tương lai là “sự đồng cảm”.

Cô nói: “Để thành công trong môi trường này, chúng tôi đã phải thừa nhận những ngày khó khăn, trung thực khi đối mặt với thử thách và nhảy vào giúp đỡ người khác khi có thể. “Điều này có thể khó thực hiện qua một cuộc trò chuyện video, nhưng hành động đơn giản là bắt đầu một cuộc họp nhóm hoặc trực tiếp với ‘hôm nay bạn cảm thấy thế nào?’ có thể đi một chặng đường dài. ”

Browne đồng ý về tầm quan trọng của việc đồng cảm với người khác trong thời gian khó khăn này. “Nhà của chúng tôi giờ là văn phòng, nhà trẻ, trường học, đại học và mọi thứ ở giữa,” cô nói. “Khả năng lãnh đạo đồng cảm chưa bao giờ có giá trị hơn đối với các nhóm bạn dẫn dắt mỗi ngày.”

Browne còn có một kỹ năng nữa mà những chuyên gia PR phải thành thạo trong bối cảnh hiện tại: tổ chức.

Bà nói: “Đại dịch COVID-19 đã buộc tất cả chúng ta phải rèn luyện kỹ năng quản lý dự án của mình. “Khi chúng tôi lãnh đạo và quản lý các nhóm đang hoạt động ở các múi giờ và khu vực khác nhau với giờ làm việc khác nhau.”

Browne cũng nói rằng sự nhanh nhẹn, khả năng thích ứng và sự đồng cảm là những kỹ năng hàng đầu đối với những chuyên gia PR khác trong mạng lưới của cô. Một cuộc thăm dò không chính thức trên hồ sơ LinkedIn của cô ấy đã yêu cầu các đồng nghiệp của cô ấy cân nhắc kỹ năng hàng đầu mà một PR chuyên nghiệp phải có. Sự nhanh nhẹn, khả năng thích ứng và sự đồng cảm đứng đầu danh sách.

Nhìn về tương lai

Những kỹ năng mà những chuyên gia PR trong tương lai sẽ thấy hữu ích nhất là gì? Trong báo cáo PR Pro Vai trò tương lai của Ragan, kể chuyện dẫn đầu như một kỹ năng quan trọng:

Garrett làm trường hợp cho một kỹ năng đã thử và đúng cho bộ PR: Viết.

Cô lập luận: “Viết là nền tảng của hầu hết mọi thứ chúng tôi làm trong ngành PR. “Làm video? Bạn cần một kịch bản. Sử dụng tiếp thị nội dung để giúp quảng bá doanh nghiệp của bạn? Bạn cần phải viết. Mạng xã hội có phải là một phần vai trò của bạn? Tất nhiên, bạn phải là một nhà văn mạnh mẽ ”.

Theo Garrett, sự nhạy bén trong viết lách là sự đảm bảo công việc cho một chuyên viên PR.

Browne nói rằng điều cần thiết là có thể tích hợp các kỹ năng kỹ thuật số mới để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng ngày càng tinh vi.

Cô nói: “Cho dù đó là học cách làm chủ bài thuyết trình của khách hàng trên Microsoft Teams hay điều hướng chức năng đột phá trong cuộc họp báo ảo trên Zoom, thì những kỹ năng kỹ thuật số này đã trở thành điều tối quan trọng đối với sách dạy của chuyên gia PR. “Bây giờ, bạn phải có thể đánh giá một cách chiến lược cách khách hàng của bạn tạo ra ROI trong bối cảnh mới này, đồng thời tiếp cận và thu hút các bên liên quan chính và lôi kéo phương tiện truyền thông ở định dạng ảo với nội dung hấp dẫn.”

Caufield chỉ ra điều gì đó ít hữu hình hơn một chút là yếu tố quyết định quan trọng cho sự thành công của PR trong tương lai. Cô định nghĩa đó là sự sẵn sàng lao vào, đón nhận sự không chắc chắn và tiến về phía trước.

Cô giải thích: “Thế giới đại lý luôn năng động khi nói đến ngân sách của khách hàng, nhưng năm nay đã có những thay đổi đáng kể và sự gia tăng của ‘xu hướng dự án’. “Sự sẵn sàng để bắt đầu những cơ hội mới sẽ tiếp tục được yêu cầu.”

Một lĩnh vực mà “sự sẵn lòng” và “khả năng thích ứng” sẽ được kiểm tra là trong các chiến dịch quan hệ truyền thông nhằm chống lại một cuộc bầu cử tổng thống lớn. Lời khuyên của Caufield? “Thắt dây an toàn.”

Giữ sự tích cực

Đó không phải là tất cả đều là sự diệt vong và u ám, đặc biệt là đối với những người giao tiếp đang thấy ngày càng tin tưởng vào giá trị của họ đối với tổ chức.

Caufield chỉ ra rằng các chiến dịch ngày càng hiểu biết về dữ liệu là bằng chứng về tương lai tươi sáng cho ngành PR.

Cô nói: “Những ngày theo đuổi bất kỳ và tất cả các cơ hội truyền thông và phát triển nội dung chỉ vì mục đích thể hiện hoạt động — và nên ở lại — phía sau chúng tôi”. Thay vào đó, cô thấy các nhà truyền thông kiếm được một chỗ ngồi lớn hơn trong bàn khi họ học cách thể hiện PR mang lại lợi ích như thế nào cho các ưu tiên kinh doanh.

Đối với Browne, lớp lót bạc là sự khéo léo đầy sáng tạo do đại dịch mang lại.

Cô nói: “Những quyết định sáng tạo có thể mất hai tháng để đưa ra trong quá khứ đôi khi được đưa ra trong hai tuần. “Chúng tôi không chỉ di chuyển với tốc độ nhanh, mà còn với sự nhanh nhẹn và chiến lược được nâng cao để đáp ứng các mục tiêu khác nhau”. Cô ấy nói thêm rằng tốc độ tăng không chỉ là tốc độ vì lợi ích của tốc độ.

“Chúng tôi không chỉ đáp ứng nhân khẩu học mục tiêu của mình ở nơi họ đang ở, chúng tôi đang sống qua đại dịch và cùng nhau trải nghiệm điều bình thường mới này”.

Garrett nói rằng tương lai đặc biệt tươi sáng cho những chuyên gia PR chuyên kể những câu chuyện kỹ thuật số. Cô nói, tiếp thị trực tuyến và PR đã “chiếm vị trí trung tâm”, vì các thương hiệu đã ngừng hoạt động ở các cửa hàng khác để kết nối với các đối tượng chính.

Đối với những người giao tiếp có bộ kỹ năng ưu tiên kỹ thuật số, cơ hội là vô tận.

Đây là điều mà mọi chủ doanh nghiệp nên nghĩ đến trước đây, nhưng khi bạn thấy số liệu thống kê như 40% doanh nghiệp nhỏ không có trang web, bạn sẽ tự hỏi họ sẽ xoay sở như thế nào để tồn tại trong tương lai.

Việc có một trang web, xuất hiện trên mạng xã hội và tận dụng PR và nội dung giờ đây đã trở nên cực kỳ quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn phát triển.

Theo PR Daily