• Home / Góc nhìn PR / Đừng trở thành…

Đừng trở thành #PRFail: 5 lần sai lầm phổ biến cần tránh

Nếu bạn thực hiện một tìm kiếm nhanh trên Twitter cho #PRFail hoặc tìm kiếm tài khoản đã chết của @DearPR, bạn sẽ thấy được rất nhiều nỗi thất vọng của nhà báo. Trong hầu hết các trường hợp, những sai sót khiến người làm PR phải hét lên trên phương tiện truyền thông xã hội có thể có và lẽ ra phải tránh được thông qua sự cảnh giác, chú ý đến từng chi tiết và thông thường.

Mặc dù văn bản xấu có thể phản ánh không tốt về công ty hoặc khách hàng mà bạn đại diện, nhưng cuối cùng nó sẽ làm tổn hại đến danh tiếng và uy tín của bạn . Không có lỗi nhỏ hay không đáng kể khi bạn chỉ có một vài đoạn văn ngắn để thu hút sự chú ý của nhà báo. Giữ cho các bài thuyết trình của bạn không bị lủng củng bằng cách tránh những lỗi quá phổ biến sau:

1. Dòng tiêu đề gây hiểu lầm

Dòng tiêu đề là cơ hội đầu tiên của bạn để thu hút sự quan tâm của nhà báo và nổi bật trong một hộp thư đến đông đúc. Với quá nhiều áp lực dồn lên một câu, việc cải thiện tỷ lệ cược của bạn bằng một chiến thuật thiếu sáng suốt có vẻ là một ý kiến ​​hay vào thời điểm đó, nhưng đừng làm vậy .

Việc giật gân hoặc đưa ra tuyên bố không trung thực trong dòng chủ đề của bạn có thể khiến nhà báo mở email của bạn, nhưng nếu phần nội dung quảng cáo chiêu hàng của bạn không phù hợp hoặc không ủng hộ tuyên bố đó thì nhà báo khó có thể tiếp tục câu chuyện. Nếu dòng tiêu đề của bạn giống như clickbait, bạn đã đi quá xa.

Tương tự, bạn có thể nghĩ rằng bạn có cơ hội được đọc nhiều hơn nếu một nhà báo cho rằng bạn đang theo dõi. Những cụm từ như “Re” và “Check in” có thể khiến họ nghĩ rằng họ đã bỏ lỡ điều gì đó, nhưng nhà báo là nhà báo có lý do và họ sẽ gọi bạn là vô tội vạ.

Nếu bạn sử dụng một trong những chiến thuật gây hiểu lầm này, bạn có thể sẽ thấy rằng không có nhiều nhà báo háo hức làm việc với bạn. Không ai đánh giá cao việc bị lừa.

2. Bóp phần mở đầu

Nếu bạn nhận được một email không mong muốn chào đón bạn bằng bất kỳ điều nào sau đây, bạn có đọc nó không?

  • Sai tên
  • Tên sai chính tả
  • Tên gọi thân mật
  • Một phiên bản rút gọn của tên bạn

Nếu câu trả lời của bạn là không, thì đó là lý do mà một nhà báo cũng vậy. Bạn không cần phải cực kỳ sáng tạo. “Xin chào” dễ chịu và tên nhà báo là tất cả những gì bạn cần – nhưng bạn phải cực kỳ cẩn thận.

Email mở đầu bằng “Xin chào người làm PR” nghe như thế nào? Không tốt. Việc gọi họ là “blogger” hoặc “nhà báo” khiến bạn giống như một con rô bốt và ngay lập tức gợi ý cho họ rằng bạn không biết mình đang quảng cáo cho ai.

Nếu bạn hoàn toàn không biết tên của họ, hãy đánh giá lại danh sách của bạn.

3. Lãng phí thời gian

Nhà báo là những người bận rộn và chắc chắn rằng email của bạn chỉ là một trong số hàng trăm email trong hộp thư đến của họ. Một email quảng cáo chiêu hàng không phải là lúc để tán gẫu. Trình bày góc độ câu chuyện, lý do tại sao nó đáng tin và tại sao nó quan trọng với khán giả của họ bằng ít từ nhất có thể.

Bạn không cần phải viết toàn bộ câu chuyện. Đây là đoạn giới thiệu teaser. Làm cho họ nối. Nếu có thông tin cơ bản mà họ cần, hãy cho họ biết bạn có thông tin đó. Một vài đoạn văn ngắn và có thể một số gạch đầu dòng là tất cả những gì cần thiết.

4. Làm cho nó về bạn

Trước khi bạn viết, hãy lùi lại một bước và đặt lại. Các phương tiện truyền thông không có ở đó để làm nổi bật Giám đốc điều hành của bạn, làm nổi bật lời đề nghị sản phẩm mới hoặc bán những thứ cho bạn. Họ là một dịch vụ tin tức muốn cung cấp thông tin kịp thời, phù hợp, quan trọng và thú vị cho khán giả của họ. Điều này áp dụng cho dù đó là tạp chí công nghệ, blog nổi tiếng hay báo khu vực. Đó là về những gì mà thương hiệu hoặc khách hàng của bạn phải cung cấp có giá trị cho khán giả của nhà báo.

5. Thiếu điểm

Ngoài việc sai tên của liên hệ, cách nhanh nhất vào thùng rác là gửi một lời rao hàng không liên quan. Các nhà báo không có thời gian để thử và giải mã lý do tại sao họ và khán giả của họ nên quan tâm đến những gì bạn đã gửi cho họ. Họ cũng không muốn bị bạn ném bóng. Nếu bạn không biết ai là người tốt nhất để nhận email của mình tại cửa hàng, hãy nghiên cứu thêm hoặc đầu tư vào cơ sở dữ liệu phương tiện nếu bạn chưa có.

Nghiên cứu là một phần thiết yếu của quá trình. Làm quen với các nhà báo thường bắt đầu bằng việc theo dõi họ trên mạng xã hội và xem trang web của họ. Đọc những gì họ viết và chú ý đến những gì họ trình bày. Thích hợp của họ là gì? Không đủ để biết rằng một nhà báo đưa tin về thể thao. Điều gì sẽ xảy ra nếu họ chỉ đề cập đến khúc côn cầu bán chuyên nghiệp và bạn đang cố gắng giới thiệu một câu chuyện chơi gôn chuyên nghiệp? Nghiên cứu sẽ chỉ giúp bạn viết cao độ mạnh mẽ hơn.

Nếu bạn chưa tìm thấy điểm hấp dẫn cho các quảng cáo chiêu hàng của mình, hãy phân tích, khắc phục và sau đó phát triển. Chỉ thông qua thử và sai, bạn mới học được những gì nhà báo làm và không phản hồi. Nhưng bằng cách làm theo năm mẹo sau, các thử nghiệm của bạn sẽ có nhiều khả năng thành công hơn và giúp bạn không bị #PRFail.

Nguồn bài viết: https://www.prdaily.com/dont-be-a-prfail-5-common-pitch-fumbles-to-avoid/