• Home / Góc nhìn PR / Phân tích đối…

Phân tích đối thủ để triển khai kế hoạch Digital Marketing thành công

Để bắt đầu triển khai Digital Marketing cho hoạt động kinh doanh của mình, điều đầu tiên bạn cần làm đó là phần tích đối thủ – NGHIÊN CỨU & LẬP KẾ HOẠCH. Các chủ doanh nghiệp & marketer đều nên có những kỹ năng này để có những chiến lược cạnh tranh đúng đắn, giúp doanh nghiệp tăng trưởng. 

Để bắt đầu cho hoạt động nghiên cứu, bạn cần tìm ra 3-5 đối thủ “đáng gờm” nhất trong thị trường đã triển khai Digital Marketing tốt. Sau đó phân tích thật thật kỹ những gì họ đang làm (ưu điểm, nhược điểm,…). Từ đó rút ra những điều hay ho để áp dụng.

Làm sao để tìm được 3-5 nhóm đối tượng này?

  • Bằng kinh nghiệm thực nghiệm từ xưa giờ làm kinh doanh
  • Search Google để tìm những website mạnh
  • Dạo một vòng social (Facebook, Youtube, Instagram, Zalo,…)
  • Hỏi một vài khách hàng, một vài mối quan hệ để họ tự đưa ra đánh giá với những thương hiệu từng biết

Vậy phân tích những gì từ đối thủ đã làm tốt?

  • Hoạt động marketing online của họ
  • Website của họ, từ khoá, backlink họ đang có
  • Nguồn traffic đến từ đâu? Thứ hạng site,…
  • Content của đối thủ xây dựng
  • Sản phẩm, chính sách, dịch vụ, giá thành,…
  • Kênh phân phối họ đang có, teamwork
  • Những công nghệ, phần mềm họ đang áp dụng
  • Những kênh tiếp cận họ đang làm tốt
  • Tự trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ của họ để học hỏi & đánh giá

Sử dụng các công cụ free & kinh nghiệm để đi phân tích

  • Google trends
  • Similarweb
  • Alexa
  • Addon youtube
Sau khi đã nghiên cứu & có những nhận định xong, bạn cần tự phân tích lại nguồn lực bản thân để xem mình đã có và chưa có điều gì.

Tìm ra những ƯU ĐIỂM, NHỮNG KHÁC BIỆT có thể cạnh tranh…

  • Liệt kê ra 10-20 yếu tố khác biệt, lợi thế so với những đối thủ
  • Liệt kê những điều thua kém hiện tại & cố gắng làm để bằng hoặc tốt hơn họ trong tương lai
  • Tìm một ngách thị trường mới để phát triển
  • Tìm một ngách mới về sản phẩm để phát triển
  • Tìm một ngách mới trong kênh tiếp cận mới mà các đối thủ chưa làm tốt để phát triển
Bằng mọi giá, nổ lực làm để leo vô top3 trong lĩnh vực đang hoạt động. Nếu đang có quá nhiều đối thủ lớn thì hãy chọn thị trường ngách theo (local, theo phân khúc khách hàng, theo đối tượng KH, theo mối quan hệ,… và cố gắng làm tốt trong thị trường ngách đó).
CÔNG THỨC: Spy 3-5 đối thủ 70-80% những gì họ có + 20-30% khác biệt mới thì sẽ dễ dàng vượt mặt đối thủ và gặp hái thành công.

Lưu ý tâm thế với ĐỐI THỦ

  • Đối thủ không phải là kẻ thủ
  • Đối thủ là người bạn “thúc đích” mình chạy nhanh hơn
  • Đối thủ giúp mình chỉ ra các điểm yếu, điểm tốt để hoàn thiện
  • Hãy lựa chọn những phương pháp cạnh tranh lành lạnh
  • SAY NO nói xấu, dìm hàng, chơi xấu đối thủ
  • Đối thủ nếu có chiêu trò chơi xấu thì cũng nên có động thái cảnh cáo họ
  • Nếu đối thủ làm bạn khó chịu, đừng follow họ nữa & hãy tập trung vào bản thân tốt hơn
  • Cũng nên giữ lại một số “tuyệt chiêu” của bản thân và đừng cho đối thủ biết
  • Đối thủ sẽ trở nên nhỏ bé nếu chúng ta với tâm thế CỐ GẮNG – SHARING – CẢI TIẾN SẢN PHẨM/DỊCH VỤ – CẢI TIẾN – PHÁT TRIỂN…

Xem thêm các bài viết tại:

Nguồn bài viết:https://atpsoftware.vn/phan-tich-doi-thu-canh-tranh-de-trien-khai-digital-marketing-thanh-cong.html