• Home / Góc nhìn PR / Tesla loại bỏ…
Tesla

Tesla loại bỏ bộ phận PR có ý nghĩa gì đối với ngành?

Công ty ô tô điện Tesla có thể đã đóng cửa cửa hàng báo chí của mình, nhưng chức năng truyền thông vẫn quan trọng.

Tesla, công ty sản xuất ô tô điện do tỷ phú Elon Musk sáng lập và đứng thứ 124 trong danh sách Fortune 500, đã đóng cửa bộ phận PR của mình. Nó rõ ràng đã quyết định rằng nó không còn cần một mối quan hệ tốt với giới truyền thông nữa. Các nhà báo tìm kiếm xác nhận thậm chí không biết hỏi ai.

Tesla
Tesla đã đóng của bộ phận PR

Động thái này lần đầu tiên được báo cáo bởi Electrek, một trang web tin tức theo dõi sự chuyển dịch của ngành giao thông vận tải từ nhiên liệu hóa thạch sang điện. Trang web đã viết:

Nếu bạn là một phóng viên mà không nhận được phản hồi từ Tesla, đừng coi đó là cá nhân, bởi vì nhà sản xuất ô tô đã giải tán đội ngũ PR của mình.

Động thái này đã được xác nhận với  Electrek  ở cấp cao nhất tại Tesla với nguồn tin cho biết: “Chúng tôi không còn đội ngũ PR nữa”.

Các quan sát viên lần lượt bị choáng váng và lo lắng. Nó được gọi là tất cả mọi thứ từ một “sự linh hoạt” – một động thái phô trương – đến một dấu hiệu cho thấy bộ phận PR của Tesla không thể cạnh tranh với gần 40 triệu người theo dõi trên Twitter của Elon Musk, hay bản thân Musk không thể nhận bất kỳ lời chỉ trích nào của giới truyền thông.

Dù lý do hay ảnh hưởng là gì, đó chắc chắn là dấu hiệu cho thấy vị thế độc tôn của Tesla trên thị trường, và sự nổi tiếng mà nó phát triển là nhờ Musk, người có lịch sử truyền thông riêng.

Electrek cho biết: “Tesla nhận được nhiều báo chí hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác và đội ngũ dường như luôn thiếu nhân lực. “Theo nghĩa đen, quy mô của đội PR cho một nhà sản xuất ô tô cỡ Tesla và có lẽ nhỏ hơn 20 lần so với đội PR của hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn”.

Tuy nhiên, Electrek tiếp tục, bộ phận đã cố gắng sửa chữa thông tin sai lệch và tạo ra một số nội dung tuyệt vời trong nhiều năm, “tất cả trong khi làm việc dưới áp lực của một ông chủ khét tiếng thường trở nên nổi giận bởi những lời đưa tin xấu.”

Dưới đây là một số bài học cho ngành PR từ bước đi ấn tượng của Tesla.

1. Các kênh truyền thông sở hữu mang lại sức mạnh cho thương hiệu

Elon Musk có 39,1 triệu người theo dõi trên Twitter và bản thân Tesla có 6,3 triệu người theo dõi. Tesla rõ ràng đã quyết định rằng họ có kết nối trực tiếp với những người theo dõi và người hâm mộ của mình thông qua mạng xã hội. Đó là người theo dõi đã thể hiện sự sẵn sàng truyền bá thông tin sai lệch và sự tận tâm kiên định đối với thương hiệu mà các thương hiệu truyền thông khách quan và khách quan không bao giờ có thể tái tạo.

Đối với các tổ chức khác, bài học có thể gợi ý tạo một kết nối trực tiếp với khán giả.

2. Chuyên viên PR phải làm nhiều việc hơn là viết thông cáo báo chí

Nói một cách đáng chú ý, Tesla chưa gấp bộ phận quan hệ nhà đầu tư của mình, nơi đôi khi giao tiếp với các nhà đầu tư thông qua các phương tiện truyền thông.

Fast Company đã viết :

Bộ phận quan hệ nhà đầu tư của hãng xe này dường như vẫn còn nguyên vẹn. Mục đích của việc phân chia đó, như trường hợp của tất cả các công ty giao dịch công khai, là để giao tiếp với các nhà đầu tư, không nhất thiết là các nhà báo. Ví dụ, vào thứ Sáu, bộ phận đó đã đưa ra một tuyên bố – dán nhãn một thông cáo báo chí trên trang web – cho biết Tesla đã sản xuất hơn 145.000 xe và giao gần 140.000 trong quý thứ ba.

Một số bộ phận PR của Tesla đã được chỉ định lại với công ty, cho thấy những ưu tiên đã thay đổi của nhóm.

Electrek đã viết:

Gina Antonini , một quản lý cấp cao trong đội ngũ của Tesla trong ba năm, đã thấy vai trò của cô ấy được thay đổi thành giám đốc quan hệ đối ngoại và kinh nghiệm của nhân viên tại Tesla vào tháng Hai.

Cũng trong tháng 2, giám đốc truyền thông của Tesla,  Alexander Ingram,  đã chuyển sang làm trưởng nhóm nội dung cho Design Studio tại Tesla.

Những chuyên gia PR có thể khiến họ trở thành người không thể thiếu bằng cách trở thành những chuyên gia kinh doanh có kiến ​​thức về truyền thông. Kỷ luật truyền thông không đi đâu cả – nhưng các ưu tiên đang thay đổi đối với các công ty sẵn sàng đổi mới.

3. Niềm tin có giá trị

Một số phóng viên đã hoan nghênh việc đóng cửa cửa hàng PR của Telsa hơn là tiếp tục các chiến thuật đối đầu đã trở nên phổ biến trong các công ty công nghệ trong mối quan hệ của họ với các nhà báo.

Vice đã viết :

Trong một thế giới hoàn hảo, Tesla và các công ty công nghệ khác muốn tiếp cận vai trò PR theo cách khác.

Ví dụ: Thỉnh thoảng, họ có thể thử cung cấp một số thông tin cho các nhà báo khi chúng tôi yêu cầu. Họ sẽ ngừng hành vi thiếu tôn trọng một cách trắng trợn như từ chối bình luận về một câu chuyện trước khi xuất bản mà chỉ đăng các bài đăng trên blog nhiều nghìn từ về câu chuyện sau đó, khiến câu chuyện của chúng tôi có vẻ phiến diện và thiên vị một cách giả tạo (thường là điều đầu tiên chúng tôi bị buộc tội khi xuất bản một câu chuyện mà họ không thích). Nhưng trong trường hợp không có tất cả, giải thể bộ phận PR là một lựa chọn tốt thứ hai. Nó không thay đổi bất cứ điều gì, nhưng ít nhất nó bỏ đi sự giả vờ và tiết kiệm cho chúng ta một chút thời gian.

Những chuyên gia PR có mối quan hệ tốt với giới truyền thông và mang lại giá trị thực sự cho các nhà báo sẽ vẫn có vai trò đối với các tổ chức không coi mình là người bị soi xét ở trên.

Hiệp hội Quan hệ Công chúng Hoa Kỳ đã có điều này để nói về tin tức:

Nếu đúng, hành động này đặt ra một tiền lệ cực kỳ nguy hiểm trong việc ngăn chặn luồng thông tin tự do liên tục từ một trong những công ty sáng tạo và có ảnh hưởng nhất thế giới, cũng như ảnh hưởng đến khả năng của phương tiện truyền thông trong việc đưa tin có trách nhiệm vào các hoạt động của tổ chức.

Từ bỏ không phải là con đường dẫn đến thành công và có thể dẫn đến sự suy giảm uy tín đáng kể với hậu quả lâu dài. Cố vấn truyền thông chiến lược là một yếu tố quan trọng của quản lý danh tiếng, cũng như một quy trình truyền thông mạnh mẽ, hoạt động đầy đủ, hiệu quả và minh bạch.

Tesla là một công ty độc nhất. Hầu hết các tổ chức khác sẽ không khôn ngoan khi cho rằng họ có thể đi theo sự dẫn dắt của tổ chức và đóng cửa hàng bán điện thoại thông minh của mình mà không bị mất vị trí trong cuộc đối thoại quốc gia.

Hơn nữa, chuyên gia PR, người có thể cung cấp đầy đủ trí tuệ và tư vấn cho tổ chức của mình sẽ luôn là tài sản quan trọng đối với các thương hiệu sẵn sàng đầu tư.

Nguồn: PR Daily